
HƠN 300.000 GIAN HÀNG TRÊN SÀN TMĐT CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC CHỦ SỞ HỮU
Trên các gian hàng sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab, khoảng 300.000 shop với tổng doanh thu lên đến 70.000 tỷ đồng vẫn chưa được định danh, gây thất thu ngân sách và đặt ra bài toán quản lý chặt chẽ hơn cho thương mại điện tử.
300.000 cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, đóng góp 2.500 tỷ đồng tiền thuế
Theo hồ sơ dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, Bộ Tài chính cho biết có khoảng 300.000 cá nhân đang bán hàng trên hơn 400 sàn, dựa trên dữ liệu do các bên cung cấp cho cơ quan thuế. Trong năm ngoái, nhóm này đã đóng góp khoảng 2.500 tỷ đồng tiền thuế.

Định danh trên sàn TMĐT
Ngoài số liệu đã thống kê, cơ quan quản lý cho biết vẫn còn một lượng lớn gian hàng kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử chưa xác định được người bán. Riêng tại 5 sàn lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab, có hơn 300.000 gian hàng chưa định danh, với tổng doanh thu ước tính trên 70.000 tỷ đồng.
Thương mại điện tử bùng nổ, thách thức quản lý thuế ngày càng lớn
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên 25 tỷ USD năm 2024. Năm ngoái, ngành thuế thu về kỷ lục 116.000 tỷ đồng từ lĩnh vực này, cao hơn đáng kể so với mức 83.000 – 97.000 tỷ đồng trong hai năm trước.
Sự mở rộng của các sàn thương mại điện tử không chỉ giới hạn trong nước với Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo mà còn chứng kiến sự tham gia của các nền tảng xuyên biên giới như Temu, Shein… Những sàn này cũng thuộc diện kê khai và nộp thuế tại Việt Nam.
Dù số thuế thu được chiếm khoảng 20% doanh thu thị trường, tỷ lệ này đang giảm dần, từ 20,1% năm 2022 xuống 17,4% năm 2024. Bộ Tài chính nhận định điều này cho thấy nhiều đối tượng kinh doanh vẫn chưa kê khai và nộp thuế đầy đủ, đặc biệt là các hộ, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng như Booking, Agoda, Airbnb, hay các nền tảng số như Netflix, Spotify, Google, Facebook, TikTok…
Ngoài ra, một nhóm kinh doanh mới cũng đang nổi lên: các cá nhân có sức ảnh hưởng lớn (KOLs), bán hàng qua livestream với doanh thu hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo Nghị định rằng các nền tảng thương mại điện tử và nền tảng số phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả đối tượng cư trú và không cư trú tại Việt Nam.
Việc này không chỉ giúp tăng thu ngân sách Nhà nước mà còn đảm bảo công bằng trong nghĩa vụ thuế. Cách tiếp cận này đã được nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Australia, Đức, Trung Quốc áp dụng. OECD cũng khuyến nghị rằng các sàn giao dịch điện tử nên chịu trách nhiệm đầy đủ trong việc xác định và thu hộ thuế từ các đơn hàng, nộp lại cho cơ quan quản lý.
Theo: VnE
Mục lục
Blog nổi bật


SHOP PHẢI LÀM GÌ KHI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH GIẢM GIÁ SÂU?

BÍ QUYẾT TĂNG LƯỢT XEM LIVESTREAM SHOPEE HIỆU QUẢ NĂM 2025

SẢN PHẨM PHỄU – CHIẾN LƯỢC TỐI ƯU CHUỖI SẢN PHẨM TRÊN SHOPEE
Blog liên quan

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BẢNG QUY ĐỔI KÍCH CỠ SHOPEE
A. Công cụ Tạo Bảng quy đổi kích cỡ là gì? Công cụ Tạo Bảng quy đổi kích cỡ giúp Người bán tạo và đính

[QUAN TRỌNG] HƯỚNG DẪN NBH CẬP NHẬT THÔNG TIN THUẾ VÀ THÔNG TIN ĐỊNH DANH TRÊN SHOPEE
Theo Luật an ninh mạng, Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BCT hợp nhất nghị định về thương mại điện tử, Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi,

TỔNG HỢP BỘ TIÊU CHUẨN VỀ ĐIỂM QUẢN LÝ NỘI DUNG SHOPEE LIVESTREAM TỪ 15/10
Từ ngày 15/10/2025, Shopee chính thức ra mắt “Điểm Quản Lý Nội Dung Shopee Live”, đây là bộ công cụ giúp Nhà Bán kiểm soát

[QUAN TRỌNG] CẬP NHẬT CHÍNH SÁCH PHÍ DÀNH CHO NGƯỜI BÁN KHÔNG THUỘC SHOPEE MALL TỪ NGÀY 01/07/2025
1. PHÍ DỊCH VỤ GÓI VOUCHER XTRA Shopee áp dụng Phí Dịch vụ Voucher Xtra với mức phí chi tiết như sau: Phí Dịch vụ