
GIAN HÀNG SHOPEE MALL CHÚ Ý PHÍ CỐ ĐỊNH VÀ PHÍ DỊCH VỤ KHI VI PHẠM NĂM 2025
Khi kinh doanh trên Shopee Mall, nhà bán hàng cần hiểu rõ các loại phí, đặc biệt là phí cố định và phí dịch vụ Shopee Mall. Bài viết này TUKI Agency sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách tính phí cố định, cách kiểm tra và các quy định liên quan, giúp nhà bán hàng tối ưu chi phí, gia tăng lợi nhuận và tránh vi phạm chính sách.
Phí cố định là gì?
Phí Cố định là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Người Bán được thực hiện thành công qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee khi:
- Đơn hàng nằm ở mục “Đã giao”
- Hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán/Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
Công thức tính Phí cố định cho người bán Shopee Mall

Lưu ý:
– Tổng giá trị đơn hàng = Tổng giá bán sản phẩm – chi phí Người bán tài trợ; không bao gồm phí vận chuyển và chi phí Shopee tài trợ.
– Phí cố định được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi khi tiền bán hàng được ghi nhận vào Số dư TK Shopee của Người Bán tại Shopee Mall.
– Mỗi ngành hàng sản phẩm đăng bán của Shop sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí cố định khác nhau.
Cách kiểm tra phí Cố Định
1. Tải báo cáo thu nhập
– Truy cập Kênh Người Bán → Chọn Doanh Thu trong mục Tài Chính.

– Chọn Xem thêm và lọc báo cáo theo tháng.

– Tải báo cáo bằng cách chọn biểu tượng tải về trong cột Hoạt động.

2. Tải cáo cáo chi tiết doanh thu
– Truy cập Doanh Thu trên Kênh Người Bán → Chọn Đã Thanh Toán trong mục Chi Tiết.
– Lọc khung thời gian cần xem và nhấn Xuất.
– Tải báo cáo từ biểu tượng menu bên cạnh.
Xuất hóa đơn tài chính cho phí Cố Định
Shopee hỗ trợ xuất hóa đơn tài chính dưới dạng hóa đơn điện tử cho người bán. Để nhận hóa đơn, người bán cần thực hiện các thủ tục đăng ký theo hướng dẫn của Shopee.
Chính sách phí dịch vụ khi vi phạm
Để đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng, Shopee sẽ áp dụng chính sách phí dịch vụ từng lần phát sinh khi Shopee Mall vi phạm quy định như sau:
| Nhóm lý do vi phạm | Chi tiết vi phạm | Phí dịch vụ từng lần phát sinh (đã bao gồm VAT) |
| Đơn hủy lỗi do Shop | Hủy đơn do hết hàng hoặc không xác nhận đơn hàng | 200.000 VNĐ/đơn hàng |
| Hủy đơn do để sai giá | 500.000 VNĐ/ đơn hàng | |
| Vi phạm quy định về sản phẩm | Gửi hàng không phải là hàng chính hãng | 10.000.000 VNĐ hoặc 100% giá bán ra của sản phẩm, tùy giá trị nào cao hơn cho mỗi sản phẩm |
| Gửi hàng hóa bị cấm /hạn chế giao dịch | 1.000.000 VNĐ/ hàng hóa | |
| Tăng giá hoặc giảm số lượng sản phẩm khi đang tham gia chương trình khuyến mãi | 500.000 VNĐ/ đơn hàng bị hủy | |
| Hành vi gian lận | Tự đặt hàng của chính mình để gian lận | 10.000.000 VNĐ/ đơn hàng |
| Đóng gói sai quy cách | 200.000 VNĐ/ đơn hàng |
Hình thức thu phí dịch vụ: cấn trừ số dư tài khoản Shopee. Nhà bán hàng có thể theo dõi chi tiết qua email được gửi vào thứ Ba và Năm hàng tuần, hoặc xem tại Số dư TK Shopee > Điều chỉnh giao dịch.
Một số lưu ý quan trọng
- Phí cố định được áp dụng theo từng đơn hàng và phụ thuộc vào ngành hàng shop kinh doanh.
- Nhà bán hàng cần thường xuyên kiểm tra báo cáo để theo dõi chi phí và tránh vi phạm.
- Để tránh phí phạt, nhà bán hàng hãy tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Shopee Mall.
Kết luận
Việc tham gia Shopee Mall mang lại nhiều cơ hội kinh doanh nhưng cũng đi kèm với các nghĩa vụ và quy định chặt chẽ. Người bán cần nắm rõ các loại phí cố định và phí dịch vụ khi vi phạm để tránh các khoản phạt không đáng có. Để duy trì và phát triển bền vững trên Shopee Mall, doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vận hành minh bạch và tránh các vi phạm quy định. Nếu có chiến lược phù hợp và tuân thủ tốt chính sách của Shopee, gian hàng có thể tận dụng tối đa lợi thế từ nền tảng này và đạt được sự tăng trưởng bền vững.
Ngoài ra, các shop có thể tham khảo đến với dịch vụ vận hành gian hàng của TUKI Agency, chúng tôi sẽ giúp bạn tối ưu hóa mọi khía cạnh từ A đến Z như quản lý sản phẩm, quảng cáo đến chăm sóc khách hàng. Với đội ngũ chuyên nghiệp và kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi cam kết mang lại hiệu quả vượt KPI mong đợi, giúp bạn tập trung vào việc phát triển kinh doanh.
Đăng ký dịch vụ Vận hành sàn TMĐT và có một gian hàng tăng trưởng bền vững tại đây hoặc shop có nhu cầu khám shop đăng ký tại đây !
Hoặc liên hệ ngay: TUKI Agency – Vận hành sàn TMĐT
– Email: tukigroup@gmail.com
– Số điện thoại: 034 581 1456 hoặc 037 482 7341
– Fanpage: https://www.facebook.com/tukiagencyvn
Tham khảo: Shopee Uni
Mục lục
Blog nổi bật
Blog liên quan

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BẢNG QUY ĐỔI KÍCH CỠ SHOPEE
A. Công cụ Tạo Bảng quy đổi kích cỡ là gì? Công cụ Tạo Bảng quy đổi kích cỡ giúp Người bán tạo và đính

[QUAN TRỌNG] HƯỚNG DẪN NBH CẬP NHẬT THÔNG TIN THUẾ VÀ THÔNG TIN ĐỊNH DANH TRÊN SHOPEE
Theo Luật an ninh mạng, Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BCT hợp nhất nghị định về thương mại điện tử, Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi,

TỔNG HỢP BỘ TIÊU CHUẨN VỀ ĐIỂM QUẢN LÝ NỘI DUNG SHOPEE LIVESTREAM TỪ 15/10
Từ ngày 15/10/2025, Shopee chính thức ra mắt “Điểm Quản Lý Nội Dung Shopee Live”, đây là bộ công cụ giúp Nhà Bán kiểm soát

[QUAN TRỌNG] CẬP NHẬT CHÍNH SÁCH PHÍ DÀNH CHO NGƯỜI BÁN KHÔNG THUỘC SHOPEE MALL TỪ NGÀY 01/07/2025
1. PHÍ DỊCH VỤ GÓI VOUCHER XTRA Shopee áp dụng Phí Dịch vụ Voucher Xtra với mức phí chi tiết như sau: Phí Dịch vụ


