[MỚI] QUY ĐỊNH VỀ PHÂN LOẠI SẢN PHẨM GÂY HIỂU LẦM TRÊN SHOPEE

Để Người bán có thể xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, tăng độ tin cậy cho sản phẩm của Shop với Người mua, Người bán cần tuân thủ việc đăng bán sản phẩm với các phân loại có liên quan và hợp lệ.

Từ 16/10/2025, Người bán cần đảm bảo sản phẩm được đăng bán phải có thông tin đồng nhất với tên và mô tả sản phẩm. Các lựa chọn phân loại trong cùng một sản phẩm chỉ nên khác nhau ở các yếu tố như: màu sắc, kích thước, số lượng, chất liệu.

1. Định nghĩa về phân loại sản phẩm gây hiểu lầm

Một phân loại sản phẩm trong cùng một sản phẩm có thể bị xem là gây hiểu lầm nếu không liên quan trực tiếp đến tên, chức năng của sản phẩm hoặc được thêm vào nhằm mục đích hoặc dẫn đến việc giảm giá hiển thị của sản phẩm. Những phân loại này thường là lựa chọn có giá thấp hơn đáng kể so với các phân loại còn lại.

2. Các phân loại không được phép đăng bán trong cùng một sản phẩm

Xem thêm các gợi ý chỉnh sửa tại mục 4.

Loại vi phạm
Mô tả
Ví dụ minh họa
2.1. Phân loại sản phẩm là các sản phẩm khác nhau hoàn toàn
+ Phân loại sản phẩm là một sản phẩm/dịch vụ không liên quan đến nội dung mô tả trong tiêu đề sản phẩm.
+ Sản phẩm có chức năng chính khác nhau hoàn toàn.
+ Sản phẩm có cùng chức năng chính nhưng có ít nhất một thành phần/tính năng quan trọng khác biệt dẫn đến trải nghiệm người dùng khác nhau.
+ Phân loại là phụ kiện hoặc sản phẩm nạp lại (refill) của sản phẩm chính.
+ Phân loại là bộ phận/linh kiện của sản phẩm chính.
a. Sản phẩm khác nhau hoàn toàn
Sản phẩm chính: Dầu gội Pantene
Một phân loại của sản phẩm: Dầu xả Pantene
b. Sản phẩm có cấu tạo/nhu cầu sử dụng hướng đến khác nhau
Phân loại sản phẩm 1: Ghế văn phòng
Phân loại sản phẩm 2: Ghế sofa
2.2. Phân loại sản phẩm là bao bì
Phân loại chỉ là bao bì của sản phẩm chính
Sản phẩm chính là một đôi giày
Phân loại sản phẩm là hộp giày trống (bao bì)
2.3. Phân loại sản phẩm là dịch vụ bổ sung
Phân loại sản phẩm chỉ bao gồm dịch vụ cộng thêm được cung cấp kèm sản phẩm chính.
Sản phẩm chính là Tủ có ngăn
Phân loại sản phẩm là dịch vụ thiết kế theo yêu cầu
2.4. Tình trạng sử dụng sản phẩm khác nhau
Phân loại sản phẩm của cùng một sản phẩm nhưng khác tình trạng sử dụng:
+ Sản phẩm đã qua sử dụng
+ Sản phẩm đã qua chỉnh sửa
+ Sản phẩm lỗi
+ Sản phẩm không chính hãng
Sản phẩm chính là hàng mới, nhưng phân loại khác là hàng đã qua sử dụng/đã sửa chữa.
2.5. Phân loại sản phẩm không hợp lệ
Phân loại sản phẩm không phải là sản phẩm/dịch vụ thật và không có mục đích mua bán.
Phân loại sản phẩm không nhằm mục đích bán hàng như: Tài liệu hướng dẫn sử dụng, Hình ảnh minh họa, Tin nhắn cá nhân,…
2.6. Phân loại sản phẩm là sản phẩm ngẫu nhiên
Phân loại sản phẩm là một sản phẩm mà theo đó Người bán có thể lựa chọn ngẫu nhiên cho Người mua (áp dụng cho ngành hàng Thời trang có phân loại size).
Lưu ý: Phân loại sản phẩm được chấp nhận nếu là màu sắc/họa tiết ngẫu nhiên mà không làm thay đổi bản chất của sản phẩm.
Phân loại sản phẩm là size ngẫu nhiên.
2.7. Phân loại sản phẩm là sản phẩm dùng thử
Phân loại sản phẩm là sản phẩm dùng thử của sản phẩm chính.
Phân loại là hàng dùng thử, hàng trưng bày của sản phẩm chính.
2.8. Phân loại sản phẩm khác nhau về phương thức thanh toán
Phân loại sản phẩm được dùng để thể hiện hình thức thanh toán như: Trả góp, Đặt cọc, Trả trước 1 phần,…
Phân loại sản phẩm thể hiện hình thức thanh toán.

3. Hình thức xử lý vi phạm về quy định phân loại sản phẩm

Trong giai đoạn đầu triển khai, Shopee sẽ gửi thông báo qua email kèm danh sách sản phẩm vi phạm và mục Thông báo > Cập nhật Người bán để Người bán dễ dàng rà soát và chỉnh sửa trước ngày 16/10/2025. Kể từ 16/10/2025, sản phẩm đăng bán sẽ bị tạm khóa để Người bán thực hiện điều chỉnh và/hoặc xóa phân loại sản phẩm vi phạm. Nếu Người bán không thực hiện điều chỉnh hoặc tiến hành xóa phân loại sản phẩm vi phạm, sản phẩm sẽ bị xóa bởi Shopee.

4. Câu hỏi thường gặp

a. Sau khi xóa phân loại vi phạm khỏi sản phẩm thì tôi có được đăng bán phân loại này như một sản phẩm mới không? 

Ngoại trừ phân loại là phân loại sản phẩm không hợp lệ, sản phẩm ngẫu nhiên (ngành hàng Thời trang có phân loại size) và phân loại sản phẩm khác nhau về phương thức thanh toán, Người bán có thể tạo sản phẩm đăng bán riêng cho từng phân loại để tránh gây hiểu nhầm cho Người mua.

b. Tôi có được tạo phân loại là một size ngẫu nhiên cho các ngành hàng khác ngoài ngành hàng Thời trang không? 

  1. Đối với ngành hàng Thời trang: Người bán không được tạo phân loại sản phẩm là size ngẫu nhiên.
  2. Đối với các ngành hàng khác: Người bán có thể tạo phân loại sản phẩm là size ngẫu nhiên.

⚠️Lưu ý: Phân loại là sản phẩm ngẫu nhiên cho thuộc tính màu sắc/họa tiết được chấp nhận cho tất cả các ngành hàng.

c. Nếu không thể tạo phân loại sản phẩm là dịch vụ theo yêu cầu thì tôi có thể tạo phân loại sản phẩm thế nào để Người mua vẫn lựa chọn được sản phẩm theo mong muốn?

Người bán vẫn có thể tạo sản phẩm gồm các phân loại như: Không họa tiết/Có họa tiết; Không khắc tên/Có khắc tên…

Ví dụ 1:  

Sản phẩm Áo thun không cổ có 2 phân loại:

  1. Sản phẩm Áo thun không cổ + Không họa tiết.
  2. Sản phẩm Áo thun không cổ + Có họa tiết.

Ví dụ 2

Sản phẩm Ly có 2 phân loại:

  1. Sản phẩm Ly + Không khắc tên.
  2. Sản phẩm Ly + Có khắc tên.

d. Trường hợp sản phẩm của tôi bị xóa do vi phạm phân loại sản phẩm, tôi có thể khôi phục lại sản phẩm không?

Nếu sản phẩm bị xóa sẽ không thể khôi phục được. Người bán có thể theo dõi mục Thông báo > Cập nhật Người bán hoặc email được gửi trước ngày 16/10 để chủ động chỉnh sửa/xóa phân loại sản phẩm vi phạm.

e. Nếu sản phẩm bị xoá thì tôi có bị tính điểm phạt Sao Quả tạ hoặc ảnh hưởng việc tham gia các chương trình khuyến mãi không?

Việc xử lý vi phạm phân loại sản phẩm sẽ không bị tính điểm phạt Sao Quả tạ. Các sản phẩm bị xóa sẽ không còn được tham gia các chương trình khuyến mãi cho đến khi Người bán đăng lại sản phẩm mới theo đúng quy định.

Nguồn: Shopee Uni

Ngoài ra, các shop có thể tham khảo đến với dịch vụ vận hành gian hàng của TUKI Agency, chúng tôi sẽ giúp bạn tối ưu hóa mọi khía cạnh từ A đến Z như quản lý sản phẩm, quảng cáo đến chăm sóc khách hàng. Với đội ngũ chuyên nghiệp và kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi cam kết mang lại hiệu quả vượt KPI mong đợi, giúp bạn tập trung vào việc phát triển kinh doanh.

Đăng ký dịch vụ Vận hành sàn TMĐT và có một gian hàng tăng trưởng bền vững tại đây hoặc shop có nhu cầu khám shop đăng ký tại đây !

Hoặc liên hệ ngay: TUKI Agency – Vận hành sàn TMĐT

– Email: tukigroup@gmail.com

– Số điện thoại: 034 581 1456 hoặc 037 482 7341

– Fanpage: https://www.facebook.com/tukiagencyvn

Mục lục

Điền đầy đủ thông tin để nhận tư vấn chi tiết về dịch vụ trong thời gian sớm nhất

Blog liên quan

Lên đầu trang

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ
VẬN HÀNH GIAN HÀNG